Thursday, November 8, 2012

Yarl Geek Challenge : முதலாம் நாள் போட்டிகள்


அணித்தலைவர்கள்
"அரியாலை தபால் பெட்டி சந்தி வந்தா சொல்லுங்கண்ணே.. நித்திரை தூங்கினாலும் பரவாயில்லை அடிச்சு எழுப்புங்க" என்று பஸ் நடத்துனரிடம் சொல்லிவைத்தேன். யாழ்ப்பாண பஸ்களில் இதுதான் பிரச்சனை. இரவு முழுக்க நித்திரை வராது. அதிகாலையில் சரியாக இறங்குவதற்கு முன்னர் ஒரு சூப்பர் நித்திரை வரும் பாருங்க.. "இடம் வந்திட்டுது" என்று யாராவது எழுப்பும்போது எழுப்பிற ஆளை போட்டுத்தள்ளிடலாமா என்று எண்ணம் வரும். "அரியாலை தபால் பெட்டி சந்தி இறக்கம்" என்று சத்தம். நானும் ப்ரீத்திராஜ் அண்ணாவும், நிரோஜனும் இறங்கினோம். நித்திரையில் நடப்பது போல நடந்து கொண்டே இருந்தோம் ஆனால் நாங்கள் போக வேண்டிய வீடு மட்டும் வரவில்லை. அதிகாலையில் தூக்கம் கெடுக்கப்பட்டதால் நாய்கள் எதிர்ப்பை வெளிப்படுத்தின. ஒரு நாய் மட்டும் சத்தமில்லாமல் பின்னால் வந்து எங்களுக்கு பீதியை ஏற்படுத்தியது.

வீடு ஒருவாறாக வந்தது. சயந்தனும், பாலா அண்ணனும் நாங்கள் வருவதற்கு முதல் நாளே வந்து தொடக்க அலுவல்களை பார்த்துக்கொண்டிருந்தனர். ஆகவே நாங்கள் ஆறு மணிக்கு அந்த வீட்டை சென்றடைந்தபோது அவர்கள் இருவரும் ரெடியாகி Yarl Geek Challenge போட்டி நடக்கும் இடத்துக்கு போக தயாராக இருந்தனர். நாங்களும் குளித்து ரெடியாகி கொக்குவில் இந்து கல்லூரிக்கு ஒன்பது மணிக்கு முன்பதாக சென்றடைந்தோம். அங்கே பங்குபற்றும் அணிகளை சேர்ந்த எல்லோரும் கூடியிருந்தனர். கல்லூரியின் கணினிக்கூடம் Yarl Geek Challenge நடத்துவதற்கு ஏற்றவாறு நன்றாக மாற்றியமைக்கப்பட்டிருந்தது. ஒரு பகுதி போட்டிகளை நடத்துவதற்காகவும் அடுத்த பக்கம் போட்டியாளர்களும் Mentorsகளும் கலந்தலோசிப்பதற்கு ஏற்றவாறு ஒழுங்கமைக்கப்பட்டிருந்தது. சர்வேஸ் அண்ணா போட்டி நடத்த பொருத்தமான இடத்தை தெரிவு செய்திருப்பதாக எல்லோரும் ஆமோதித்தனர். போட்டி எவ்வாறு இருக்கபோகிறதோ என்ற எண்ணம் எனக்கு ஒரு பெரிய யோசனையாக இருந்தது. ஆனால் மாணவர்கள் தீவிர ஆர்வத்துடன் Presentationகளை தயாரித்துக்கொண்டிருந்தனர். எல்லாப்போட்டிகளும் Software Engineering Life Cycleகளை அடிப்படையாக கொண்டு வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தன. Projectகளின் அறிமுகம் ஏலவே முதலாம் சுற்றில் Project Proposal Roundஇல் முடிந்திருந்தது. ஆகவே 26ஆம் திகதி முதல் தீவிர மோதல் தொடங்கவிருந்தது. முதலாவதாக Requirements round.

Round-01 Requirements round


இந்த சுற்றில் பங்குபெறும் அணிகள் தங்களது project மூலமாக பாவனையாளருக்கு வழங்கவிருக்கும் அனுபவத்தினை present செய்யவேண்டும் என்பதாகும். கணினி தொழிர்சார் துறைகளில் "Requirements gathering" எனப்படும் சமாச்சாரம் ஒரு projectக்கு எவ்வளவு முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது என்று கணினி வல்லுனர்கள் அறிந்த விடயம். இதனை சரியாக செய்யாவிட்டால் project வெற்றி பெறும் வாய்ப்பு ஆண்டவன் விட்டவழி என்று முடிவு செய்துவிடலாம். "Requirements gathering" என்றாலே எனக்கு சிங்கப்பூர் சைனீஸ்காரிகளிடம் சொதப்பலாக requirements interview செய்ததுதான் ஞாபகம் வரும். அப்பாவித்தனமாக எதாவது ஒரு கேள்வியை கேட்டுவிட்டு நிறைய வாங்கிகட்டிகொண்டிருக்கிறேன். நான் வேலைக்கு சேர்ந்த ஒரு வருடத்தில் கிடைத்த அந்த முதல் அனுபவம் பெரிய பாடத்தை புகட்டியது. ஆனால் இன்று போட்டியாளர்களுக்கு ஒரு நேரிடையான முன் அனுபவம் இந்த சுற்று.

Let the Game begin

போட்டிகளின் ஆயத்தப்படுத்தல் நிகழ்வாக போட்டியாளர்களுக்கு Customer Visiting என்ற கேள்விகளால் துளைத்தெடுக்கும் நிகழ்வு ஆரம்பமானது. பாலா அண்ணன், விஜயராதா, மதுரா, யாழினி அக்கா எல்லோரும் ஒவ்வொரு அணி தங்கிருந்த பாசறைக்கும் (??) சென்று Customerகள் வழமையாகக் கேட்கும் கேள்விகளை போன்ற அதிரி புதிரி கேள்விகளை ஆரம்பித்தனர். போட்டியாளர்கள் முதலில் அசந்து போனாலும் பின்னர் மெதுவாக பதிலளிக்க ஆரம்பித்தனர். கேள்விகள் மட்டுமல்லாது போட்டியாளர்கள் செய்த ஆயத்தங்களை பற்றியும் கேள்விகள் மூலமாக எடைபோட்டனர். நேரம் பன்னிரெண்டு மணியை நெருங்கிக்கொண்டிருந்தது. போட்டியாளர்கள் ஒருவித வெறியுடனே ஆயத்தங்களை மேற்கொள்ளுவதால் அப்பகுதியில் ஒருவித பதற்றம் இருப்பதை உணரக்கூடியதாக இருந்தது. போட்டியாளர்களைவிட அவர்களுடைய அணிகளுக்கு ஆலோசனை வழங்க வந்த Mentorகள் கடுமையான யோசனைலிருந்தனர். ஒருசில Mentorகளை அவர்களுடைய Teamஇலிருந்து பிரித்து எடுத்து மதிய உணவுக்கு அனுப்பவே பகீரத பிரயத்தனம் மேற்கொள்ள வேண்டியிருந்தது :).
Judges

இப்போது மணி பிற்பகல் 1:45, Dr.மகேசன், Dr.தபோதரன், ப்ரீத்திராஜ் அண்ணா எல்லோருக்கும் சயந்தன் Requirements round பற்றிய அறிமுகத்தை வழங்கினார். கிட்டத்தட்ட இரண்டு மணிக்கு போட்டிகள் ஆரம்பமாகின. பின்வருமாறு எட்டு அணிகள் தங்களது project ideaக்களை Present செய்தன.



Team: Phoenix

கண்பார்வையற்றோருக்கு பயன்படக்கூடிய இவர்களின் Project Research வகையை சார்ந்தது. ஒரு கருவியை கண்பார்வையற்றவர்களின் கண்ணாடியில் பொருத்திவிட அந்த கருவி முன்னால் வரும் நபர்களின் படங்களை பதிவு செய்து பின்னர் process செய்து அவர்களை கண்டறிந்து உரிய விபரங்களை அந்த குறிப்பிட்ட நபருக்கு தெரியப்படுத்தும். பொதுவாகவே இவ்வாறான research Projectகளில் இருக்கும் complexity காரணமாக Presentation குழப்பமாக இருந்தாலும் நன்றாகவே இருந்தது.

Team: yarl Eagles

புதிதாக வரும் Touristகளுக்கு வழிகாட்டும் Tourist Guide என்ற இந்த applicationதான் இவர்களின் project. இதன்மூலம் ஒரு குறிப்பிட்ட இடத்துக்கு செல்லும் Touristகளுக்கு தேவையான எல்லா தகவல்களையும் ஒரே இடத்தில் பெற்றுக்கொள்ளும் வசதியை ஏற்படுத்திக்கொடுப்பதே இந்த Projectஇன் நோக்கம். Presentation சிறப்பாக இருந்தாலும் சில இடங்களை இன்னும் நன்றாக விளக்கியிருக்கலாம் என்றே தோன்றியது.


Team: Young Bloomers(IIS City campaus 4ம் ஆண்டு மாணவர்கள்)


IFish என்று புதுமையாகப்பெயரிடப்பட்ட இந்த Project மீனவர்கள் மீனை பிடிக்கும்போதே கைப்பேசி மூலமாக பிடிபட்ட அளவை Systemத்துக்கு update செய்து விடலாம். மொத்தமாக வாங்க விரும்பும் நபர்கள் ஏலத்தில் போட்டியிட்டு வாங்கலாம். இதன்மூலமாக பிடிபட்ட மீன்களுக்கு நல்லவிலை கிடைப்பதோடு உடனடியாக விற்கும் வசதியும் ஏற்படும். இவர்களது Presentation நன்றாக இருந்தாலும் நிறைய விஷயங்கள் Scopeஇல் இருந்ததால் கொஞ்சம் குழப்பமாக இருந்தது,



Team: Cybers

Social Mobic எனப்படும் இவர்களது application மூலமாக சமூக பிரச்சனைகளை பற்றிய Compliantsஐ குறிப்பிட்ட அரசாங்க ஸ்தாபனத்துக்கு தெரியப்படுத்தும் வசதியை கைப்பேசியில் பெற்றுக்கொள்ளலாம். இதன்மூலம் பொதுமக்கள் எளிதாக Compliants செய்ய முடியும். அதுமட்டுமல்லாது அதனை இலகுவாக Track பண்ணும் வசதியும் ஏற்படும். இவர்களது Presentationஇன் போது சில விஷயங்கள் தெளிவாக இல்லாவிட்டாலும் பொதுவாக நன்றாகவே இருந்தது.



Team: Zeros (Jaffna University 4ம் ஆண்டு மாணவர்கள்)


வித்தியாசமான Project idea இவர்களுடையது. தமிழர்களின் பாரம்பரிய விளையாட்டான "ஆடு புலி" ஆட்டத்தை Android applicationஆக உருவாக்கபோவதாக கூறினார்கள். இவர்களது Presentationஇன் போது ஆடு புலி ஆட்டம் எவ்வாறு ஆடப்படும் என்பதை அழகாக simulate பண்ணினார்கள். இதுவரை இந்த விளையாட்டை விளையாடியிராத எனக்கும் நன்றாக புரிந்தது என்றால் பார்த்துக்கொள்ளுங்கள்.





Team: Arimaa (மொறடுவ பல்கலைகழக 3ம் ஆண்டு மாணவர்கள்)

இவர்களது project ஒரு புதுவிதமான Social Network portal. இந்த portalஇல் உதவி தேவைப்படுகிற நபர்கள் தங்களுக்கு தேவைப்படும் உதவிகள் தொடர்பான விபரங்களுடன் பதிவு செய்யலாம். இதே போல் மற்றவர்களுக்கு உதவி செய்யவிரும்பும் நபர்களும் தாங்கள் செய்ய விரும்பும் உதவி சம்பந்தமான தகவல்களுடன் பதிவு செய்யலாம். இந்த இரு நபர்களையும் இணைக்கும் பாலமாக இவர்களுடைய AID என்கிற project செயற்படும். இவர்கள் இந்த Ideaவை இந்த Roundஇல் Present பண்ணும்போது நேரத்தினை சரியாக பயன்படுத்தாமல் விட்டதாக எனக்கு தோன்றியது. ஆனாலும் Presentation தெளிவாக இருந்தது.


Team: Smart Friends (Jaffna University 3ம் ஆண்டு மாணவர்கள்)

இவர்களது project Automated Electricity Meter reading system. இப்போது இருக்கும் Analog மீட்டருடன் இவர்கள் உருவாக்கும் கருவியை பொறுத்தி meter readingஐ automate பண்ணுவதுதான் இவர்களது குறிக்கோள். அது மட்டுமல்லாமல் பாவனையாளர்களுக்கு Web application மூலமாக பணத்தை செலுத்திடும் வசதியும் இவர்களது Projectஇல் அடக்கம். இவர்களது Presentation, Requirements Interview போன்றே வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தமை புதுமையாக இருந்தது. சில இடங்களில் தடுமாறினாலும் இவர்களது புதுமையான Presentation வழிமுறை அந்த குறைகளை மறைத்திருந்தது.


Team: Crazy Coders (IIS City campaus 1ம் ஆண்டு மாணவர்கள்)

இவர்களது project Automated HealthCare patient storage system. இவர்களது System மூலமாக patient ஒருவரின் Medical History ஒரு Cardஇல் பதியப்படும். இதன்மூலமாக வைத்தியர் எளிதாக patient பற்றிய  Medical Historyயை எளிதாக அறிந்து கொள்ளலாம். அத்துடன் வைத்தியர் பரிந்துரைக்கும் மருந்து சம்பந்தமான விபரங்களை Cardஇலேயே பதிந்து விடலாம். இந்த முறை மூலம் வைத்தியர்களின் கிறுக்கல் எழுத்துகளால் ஏற்படக்கூடிய குழப்பங்கள் நிச்சயம் நீங்கும் என்பதில் சந்தேகமில்லை. ஒரு சில விசயங்களை விளங்கப்படுத்துவதில் சறுக்கினாலும் பொதுவாக நன்றாகவே இருந்தது.


இந்த Roundஇல் எந்த அணியும் வெளியேற்றப்படவில்லை. ஆனாலும் இரண்டு அணிகளை வெளியேற்றபோவதாக நாடகமாடி போட்டியாளர்களின் வயிற்றில் புளியை கரைத்த பெருமை Judgesஐ சாரும் :). Smart Friends அணி இந்த சுற்றில் வெற்றி பெற்றதாக அறிவிக்கப்பட்டது.

தொடரும்... (Design Round)

2 comments:

  1. மிக நல்லா எழுதி இருக்குறீங்க விமல். சுவையான ஓட்டம் - அவ்வளவு இலகல்ல. இப்படிப் பட்ட பதிவுகள் இலகுவில் போரடித்துவிடும். நீங்கள் கட்டிப்போட்ட மாதிரி எழுதி இருக்குறீர்கள்.

    ReplyDelete
  2. Young Bloomers அணி இரண்டாம் சுற்றில் வெளியேற்றப்பட்டது ஆச்சர்யமே ... தல கலக்கிறீங்க .. கிரிக்கட் bigmatch வர்ணனை அடுத்தநாள் உதயனில் வாற மாதிரி exciting.

    ReplyDelete