Sunday, September 28, 2014

போர்முலா!!

"போர்முலாவை கண்டுபிடிச்சிட்டிங்களா" என்றான் சக்கரை. அவனுக்கு அப்படி ஒரு ஆர்வம்.

"இல்லை.. இன்னும் கொஞ்சம் சரிப்படுத்தணும்.. இண்டைக்கு எப்படியும் சரிவரும் எண்டு நினைக்கிறன்" என்றார் மூலவர். மூலவர் ஒரு டைப்பான விஞ்ஞானி.

வீட்டுக்கு மூத்தவர் என்பதால் மூலவர் என்ற பட்டப்பெயர் நிலைத்து விட்டது. சக்கரை அவருடைய மருமகன்.

"இது எப்படி சாத்தியம். மூணு வருசமா சோழர் காலத்துக்கு போறதுக்கு மெஷின் கண்டுபிடிக்கிறன் பேர்வழி என்று இந்த ரூமிலேயே அடைஞ்சு கிடக்கிறீங்க"

"கொஞ்சம் விஞ்ஞானம்.. கொஞ்சம் சூனியம்.. கொஞ்சம் நம்பிக்கை போதும். இரவுக்கு வா உன்னை சோழ தேசத்துக்கு கொண்டு போறேன்"

"சோழ தேசத்துக்கு போனா திரும்பி வரக்கூடாது. வந்தா A/L எக்ஸாம் எழுதவேணும். ஏதாவது குருகுலத்தில் சேர்ந்து வில்வித்தை கத்துக்கணும். இரவுக்கு வாரேன்"

இரவு பதினோரு மணிக்கு சக்கரை ஆர்வமாக ஆஜர். தனக்கு பிடித்த சேர்ட் அணிந்திருந்தான். அந்த சேர்ட்டுடன் சோழ தேசம் போகணும் என்பது அவன் அவா.

கால இயந்திரம் அறுகோண வடிவில் ஒரு ஆள் போகக்கூடிய அளவுக்கு பெரிசாக இருந்தது. மூலவரின் கால இயந்திரம் மந்திரங்கள் எழுதிய தகடுகளால் அலங்கரிக்கப்பட்டிருந்தது.

"இந்த முறை வேறு விதமான போர்முலா. அதற்கு உன் ஒத்துழைப்பு மிக அவசியம். சரி.. மனசுக்குள் சோழகாலத்தை பற்றி நினைத்துக்கொள். உனக்கு பிடித்த ராஜராஜ சோழன் காலம். குதிரைகள்.. அம்புகள்.. வில்லுகள்.. உன் மனதுக்கு நீதான் ராஜா. நீ மனப்பூர்வமாக நம்பினால் அடுத்த நிமிஷம் சோழர் காலம்" என்று பிரசங்கம் செய்பவர்களின் குரல் போல மூலவரின் குரல் அதிகாரமாக ஒலித்தது.

சக்கரை மறு கேள்வி கேட்காமல், கால இயந்திரத்தை நோக்கி மந்திரிக்கப்பட்டவன் போல நடந்தான்.

டொட்.. டொட்..

இந்த கதை சும்மா ஒரு உருவக கதைதான். அதை கொஞ்சம் அந்த இடத்தில் விட்டுவிட்டு சொல்ல வந்த விசயத்துக்கு வருகிறேன். "யாழ் ஐடி ஹப்" நடாத்தும் போட்டி நிகழ்வு "யாழ் கீக் சாலேஞ்" வரும் நவம்பர் மாதம் நடக்கவிருக்கிறது. இம்முறை நடக்கவிருப்பது மூன்றாம் வருடம். முதலிரு முறைகளில் நடைபெற்ற போட்டிகள் மிக சிறப்பான விளைவுகளை ஏற்படுத்தியிருந்தன. "யாழ் கீக் சாலேஞ்" என்பது ஐடி தொழினுட்பவியாளர்களும், மாணவர்களும் சங்கமிக்கும் ஒரு போட்டி நிகழ்வாக அமைந்திருந்தது. இதன்மூலம் மாணவர்களுக்கு மென்பொருள் தொடர்பான செயன்முறை எவ்வாறு இருக்கும் அதற்காக அவர்கள் செய்யவேண்டிய ஆயத்தங்கள் பற்றிய அறிவினை பெற்றுக்கொள்ளகூடியதாக இருந்தது. இதில் கிடைத்த அனுபவத்தை பயன்படுத்தி மாணவர்கள் வேறு சில IT போட்டிகளில் பங்குபற்றி வெற்றி பெற்றிருந்ததை காணக்கூடியதாக இருந்தது. வெவ்வேறான பாதைகளில் பயணிக்கும் மாணவர்கள் "யாழ் கீக் சாலேஞ்" என்ற ஒரு நிகழ்வின் மூலமாக சந்தித்துக்கொண்டனர். அறிவை, அனுபவத்தை பகிர்ந்தனர். இதன்மூலமாக சிலருக்கு IT துறையில் நல்ல வாய்ப்புகளை ஏற்படுத்திக்கொள்ள முடிந்தது.

சென்ற முறைகளில் "யாழ் கீக் சாலேஞ்" போட்டிகள் Software Engineering lifecycleஇலை அடிப்படையாக கொண்டு வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தன. ஒவ்வொரு Software Engineering lifecycle பற்றிய அறிவுகளை அளவிடும் வகையில் அமைக்கப்பட்டிருந்தன. Requirements, Design, User Experience, Business Strategy போன்று Industryயில் கடைப்பிடிக்கும் அதே வரிசையில் போட்டியாளர்கள் ஒவ்வொரு roundஆக மூழ்கி எழுந்தனர். தாங்கள் மனதில் தோன்றிய ஐடியாக்களுக்கு Design diagram உருவாக்கினார்கள். Whiteboardஇல் designஐ வரைந்து காட்டி விவாதித்தார்கள். எதிர்காலத்தில் வரக்கூடிய Technical பிரச்சனைகளை ஆராய்ந்தார்கள். நடுவர்கள் கேட்ட கேள்விகளுக்கு சில டெக்னாலஜிகளை ஒப்பிட்டு பதிலளித்தார்கள். User experienceஐ அதிகரிக்கும் வழிகளை ஆராய்ந்து செயல்வடிவமாக present செய்தார்கள். எவ்வாறு தங்களது படைப்பின் மூலமாக பணம் சம்பாதிக்கலாம் என்பதை புதிது புதிதாக ஐடியாக்கள் சொன்னார்கள். சில அணிகள் நடுவர்களின் எதிர்பார்ப்புகளுக்கும் மேலாக சிறப்பாக செயற்பட்டன. டெக்னாலஜி trendஇற்கு ஏற்றவாறு டெக்னாலஜிகளை தெரிவுசெய்தார்கள். தெரிவுகளை நியாயப்படுத்தினார்கள்.




இவ்வகையான போட்டி வடிவமைப்பில் Software development இருக்கவில்லை. இதனால் மாணவர்களின் சில நல்ல ஐடியாக்கள் உயிர் கொடுக்கப்படாமலே அவர்களது மனதிலே உறங்கின. இதனால் அடுத்து வரும் "யாழ் கீக் சாலேஞ்" போட்டி அமைப்பு மேம்படுத்த படவேண்டிய அவசியம் உணரப்பட்டது.

சென்ற வருடம் "யாழ் ஐடி ஹப்" நடாத்திய Hackathon போட்டிகளின்போது பலர் ஆர்வமாக கலந்துகொண்டு தங்களது ஐடியாக்களை develop செய்து உயிர் கொடுத்தார்கள். Prototypeகளை சிறப்பாக வடிவமைத்து காட்டி அசத்தினார்கள். இது "யாழ் கீக் சாலேஞ்" போட்டி அமைப்பு மேம்படுத்தும் திட்டத்துக்கு பெரிதும் உதவியது. இதன் காரணமாக போட்டிகள் prototype ஒன்றை உருவாக்குவதை போன்றதாக போட்டி அமைப்பினை முன்மொழிந்தார்கள். பழைய போர்முலா அப்படியே மாற்றம் பெற்றது. பழைய போர்முலாவின்போது இல்லாத prototypeஐ இம்முறை போட்டியாளர்கள் உருவாக்கப்போகிறார்கள். நானும் ஒரு Developer என்பதால் இம்முறையின் போட்டி அமைப்பு எனக்கு பிடித்திருக்கிறது. மூன்று நாள் தொடர்ச்சியாக Hackathan நடக்கவிருக்கிறது. போட்டியாளர்கள் Software Development செய்யப்போகிறார்கள். போனமுறை Strategy Roundஇன்போது போட்டியாளர்கள் உருவாக்கப்படாத பொருளை சந்தைப்படுத்தும் வழிவகைகளை ஆராய்ந்தார்கள். ஆனால் இம்முறை தாங்கள் develop செய்த Softwareஐ காட்டி விவாதிக்கப்போகிறார்கள். இம்முறை ஆதாரம் இன்னும் உறுதியாக இருந்து போட்டியாளர்களின் கருத்துக்கு வலுச்சேர்க்கும் என்பதில் ஐயமில்லை.

***

போட்டியாளர்கள் தங்களது அணியை தெரிவு செய்யும்போது திறமைகளின் சரியான விகிதாசாரத்தில் தெரிவுசெய்தால் சிறப்பாக செயற்பட முடியும். சரியான ஐடியாவை உருவாக்கி அதற்கு சாப்ட்வேர் வடிவம் கொடுக்கவல்ல நபர்களை அணியில் சேருங்கள். கடைசி போட்டிகளின்போது அதனை ஸ்திரமாக present செய்ய பொருத்தமான நபரை கண்டுபிடியுங்கள். இப்போதே அணியாக செயற்ப்பட்டு ஆயத்தங்களை செய்யுங்கள். செப்டெம்பர் 30க்கு முதல் பதிவு செய்து கொள்ளுங்கள்.

இம்முறை போட்டிகளின் கடைசி நாளன்று முதலீடு செய்யும் ஆர்வமுள்ளவர்களும் கலந்து கொள்ளவிருக்கின்றனர். அவர்கள் ஒரு அணியின் productஇல் ஆர்வமாக இருந்தால், முதலீடு செய்யும் வாய்ப்பு அதிகமாக காணப்படுகிறது. உங்கள் கனவு ஐடியா ஒரே நாளில் நனவாகும் வாய்ப்பு கடைசி போட்டி தினத்தில் ஏற்படும் வாய்ப்பு இருக்கிறது. ஒரே நாளில் உங்கள் சொந்த கம்பெனி உருவாகலாம். கடைசி நாளன்று கிடைக்கும் ஒரு சில நிமிடங்கள் உங்கள் வாழ்க்கையை ஒரேயடியாக மாற்றினாலும் ஆச்சர்யமில்லை.




2 comments:

  1. இந்தப் படைப்பு ஒரு ட்ராஜன் குதிரை மாதிரியல்லவா இருக்கிறது..

    ReplyDelete